Wednesday, November 21, 2012

Tình Trạng Buôn Người Từ Việt Nam Sang Cambodia Vẫn Tiếp Diễn Nghiêm Trọng


Thanh Quang, phóng viên đài RFA
Hồi cuối tháng 5, tổ chức phi chính phủ Asia Foundation trụ sở tại Hoa Kỳ, công bố một bản tuyên bố về tình trạng buôn người, theo đó thì nạn này vẫn tiếp diễn nghiêm trọng ở Cambodia. Asia Foundation cho rằng Cambodia là nơi phát xuất cũng là điểm tới và nơi trung chuyển nạn nhân của các đường dây buôn người.
GirlTrafficking200b.jpg
Ðể tìm hiểu thêm, Thanh Quang đã hỏi chuyện mục sư Ngô Ðắc Lũy tại Phnompenh. Trước tiên mục sư cho biết tin tức mới nhất liên quan các nạn nhân Việt Nam như sau.
Mục sư Ngô Ðắc Lũy: Trong những nghiên cứu gần đây nhất của tổ chức IOM nơi tôi đang hợp tác để ngăn chặn tệ nạn buôn người và giải cứu các nạn nhân, thì chúng tôi có một số liệu rất đáng tin cậy là hiện nay có đến 10,000 các trẻ em gái từ Việt Nam bán sang Cambodia qua các cửa khẩu tiểu ngạch thường bị bỏ ngỏ. Các nhân viên an ninh ở đây chỉ thu tiền và cho người qua lại tự do. Nên nạn buôn người ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
Ngoài ra những kẻ buôn người vẫn tiếp tục săn lùng bắt cóc hoặc mua những em gái ngay cả những gia đình người Việt đang định cư tại Cambodia mà nghiêm trọng nhất là những khu vực cây số 11, cây số 13, v.v..

Thanh Quang: Thưa Mục sư còn nghe nói vấn đề bán hộ chiếu cho những kẻ buôn người để từ đó họ hoạt động di chuyển nạn nhân đó đây dễ dàng. Vấn đề đó như thế nào ạ?
Mục sư Ngô Ðắc Lũy: Sau khi tiếp xúc được một số các nạn nhân trốn thoát từ các ổ mại dâm Malaysia trở về, chúng tôi được biết rằng sau khi bị bán sang Cambodia với số lượng 10,000 cháu gái mỗi năm. Trong thời gian chờ đợi ở đây thì các em bị giam nhốt với sự bảo vệ nghiêm nghặt.
Trong thời gian này thì các tay buôn người mua hộ chiếu cho các em. Theo trình bày của các em thì mỗi năm là các chủ buôn người này mua đến 7,000 hộ chiếu để các em nạn nhân này được đưa hợp pháp sang Thái Lan, rồi từ Thái Lan sang Malaysia. Ðây cũng là những nơi các em bị bán sang Macau, Hàn Quốc, thậm chí sang Âu Châu để tiếp tục làm mại dâm.
(Xin theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn trong phần âm thanh bên trên)

No comments:

Post a Comment