Wednesday, November 28, 2012

NHỮNG BÉ GÁI BỊ BÁN LÀM GÁI MẠI DÂM Ở NEPAL

Nhóm Maiti Nepal của bà Koirala đã giải thoát và cưu mang cho gần
 12.000 phụ nữ. Ảnh: CNN.
Bé gái 9 tuổi, cô bé Geeta bắt đầu biết trang điểm, thức đến 2h sáng và tiếp tới 60 vị khách mỗi ngày. Nhớ lại những chuỗi ngày tăm tối đã qua, cô gái giờ đã 26 tuổi ấy cho biết: 'Tôi thực sự cảm thấy buồn và thất vọng về những gì đã xảy ra trong cuộc đời mình'.

Sinh ra và lớn lên ở một vùng nông thôn nghèo Nepal, Geeta bị một người họ hàng xa bán cho nhà thổ ở Ấn Độ. Người này nói với mẹ em rằng con gái bà sẽ làm việc ở một nhà máy sản xuất quần áo ở Nepal.

Với Geeta, dẫu khi đã nhắm mắt xuôi tay, cô vẫn không thể quên nổi hình ảnh nơi tuổi thơ từng đi qua: "Nhà thổ nơi tôi làm việc trước đây rất đông khách. Bà chủ thường mạt sát chúng tôi. Nếu không chiều khách, chúng tôi sẽ bị bà ấy đánh bằng roi, dây điện và muôi nóng".

Năm gần 14 tuổi, Geeta được một nhân viên cảnh sát giải cứu khỏi động quỷ. Cô được đưa tới một khu nhà an toàn của một người phụ nữ tên là Anuradha Koirala, 61 tuổi. Bà Koirala đã cùng nhóm Maiti Nepal suốt 16 năm qua đã cứu vớt hàng nghìn nạn nhân của các vụ buôn người.

Bà Koirala cho biết: "Gia đình các cô gái đều bị mắc bẫy. Những kẻ có quan hệ thân thiết với nạn nhân sẽ lừa họ và gia đình bằng cách vẽ ra viễn cảnh một việc làm có thu nhập tốt".

Đột nhập vào các nhà chứa, tuần tra dọc biên giới giữa Nepal và Ấn Độ, xây khu nhà ở an toàn và cung cấp những dịch vụ hỗ trợ là cách mà bà Koirala và nhóm Maiti Nepal đã làm. Kể từ khi thành lập năm 1993 đến nay, đã có hơn 12.000 phụ nữ và các cô gái Nepal được giải thoát. Hàng năm có khoảng từ 10.000 đến 15.000 phụ nữ Nepal bị bán sang Ấn Độ làm lao động tình dục.

Chính câu chuyện cuộc đời mình đã khiến bà gắn bó với công việc cứu giúp những phụ nữ bất hạnh khác. Thời trẻ, bà Koirala từng dạy tiếng Anh ở một trường tiểu học của Nepal. Kể từ sau khi trở thành nạn nhân của một mối quan hệ bạo lực, mục đích cuộc sống của bà đã thay đổi hoàn toàn. Bà nhớ lại: "Ngày nào cũng có đánh đập. Những trận đòn ấy khiến tôi sảy thai ba lần. Thời điểm đó thật khó khăn bởi tôi không biết đi đâu, báo cáo chuyện này với ai".

Sau khi mối quan hệ này chấm dứt, bà Koirala dùng một phần trong số tiền lương ít ỏi 100 USD hàng tháng để mở cửa hàng nhỏ bán đồ lặt vặt. Bà nhận các cô gái là nạn nhân của vụ buôn người hoặc bạo lực gia đình vào làm việc. Đầu những năm 90, số các nạn nhân cần sự giúp đỡ của bà Koirala ngày càng tăng lên. Tổ chức Maiti Nepal ra đời từ đó. Bà Koirala cho hay, các cô gái đến đây với hai bàn tay trắng, ốm đau, bệnh tật, có bầu hoặc dắt díu thêm những đứa trẻ, không ít trường hợp còn bị tổn thương tâm lý.

"Lần đầu tiên họ tới, chúng tôi không bao giờ hỏi họ bất cứ câu hỏi gì. Họ có thể ở đây bao lâu cũng được. Chúng tôi sẽ dạy họ đóng kịch, nhảy, cùng họ nói chuyện và đi bộ. Lúc đầu họ tỏ ra sợ sệt nhưng dần dần họ sẽ tâm sự chuyện của mình". Ngoài nạn nhân của nhà chứa, tổ chức của bà Koirala cũng là mái nhà chung cho những đứa trẻ bị bỏ rơi, phụ nữ bị bạo hành và hãm hiếp. "Tôi không thể nói không với bất cứ ai. Tất cả mọi người đều có thể đến với Maiti Nepal".

Theo CNN, mục đích cơ bản của Maiti Nepal nhằm giúp các cô gái có một công việc để độc lập về kinh tế và hòa nhập với xã hội. Người phụ nữ đó chia sẻ: "Chúng tôi cố gắng nhận bất cứ công việc gì họ có thể làm, dạy bất cứ công việc gì họ muốn bởi khi đã tự chủ về kinh tế, họ sẽ quên hết những gì đã qua, thậm chí nhiều người còn quên mất mình nhiễm HIV".

Có không ít trường hợp ở trung tâm của bà Koirala sau khi được cứu đã tình nguyện ở lại làm việc và giúp đỡ các nạn nhân khác. Trường hợp của Geeta là một đặc biệt. Việc giải thoát cô gái ấy là một trong những thành công của nhóm Maiti Nepal. Geeta tin rằng bà Koirala và Maiti Nepal đã giúp cô có sức mạnh để sống, có sự tự tin để tham gia cuộc chiến chống nạn buôn người cho các nhà chứa.

"Bà Koirala là một người anh hùng. Chính bà ấy đã mang lòng tin về cho tôi. Nếu không có Maiti Nepal chắc bây giờ tôi đã không tồn tại", Geeta tâm sự.

Bình Minh

No comments:

Post a Comment