Tuesday, November 20, 2012

Giải cứu 21 cô gái trong đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em của “tú bà” 22 tuổi

(PL&XH)-Tính đến thời điểm hiện tại đã có 22 cô gái trẻ ở khắp các tỉnh, TP trên địa bàn cả nước… trở thành nạn nhân của đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em sang Trung Quốc làm gái mại dâm do "tú bà" Trang cầm đầu.

Từng bị lừa bán sang bên kia biên giới Việt - Trung nên Ngô Thị Hưng Trang, SN 1990, trú tại xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đã thông thuộc đường đi lối lại. Sau khi được giải cứu về Việt Nam, Trang chủ động sang bên kia biên giới móc nối với những "tú bà", rồi về nước tập hợp những kẻ lười lao động, thường lên mạng chát, lừa tình các cô gái và…

Kết cục buồn của tình yêu qua "chát"…

Có lẽ, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội Phòng chống buôn bán phụ nữ trẻ em, Phòng CSĐTTP về TTXH (PC45) CA tỉnh Nam Định vẫn chưa quên hình ảnh một người mẹ hớt hải đến CQCA trình báo về việc cô con gái của mình mất tích.

Qua nhiều ngày điều tra, các trinh sát nhận được nguồn tin, ngoài cô gái này, ở huyện Vụ Bản và các huyện lân cận còn nhiều cô gái khác chủ yếu cùng độ tuổi 9x cũng mất tích một cách bí ẩn. Nhận định, đây có thể là một vụ buôn bán phụ nữ, trẻ em, nên các trinh sát Phòng PC 45 CA tỉnh Nam Định đã lên kế hoạch vào cuộc. Tuy nhiên, sau một thời gian, tung tích về những cô gái này vẫn là một ẩn số khiến cho lực lượng CA phải đau đầu.

Cuối năm 2011, một cô gái trước đây bị mất tích là Nguyễn Thị Hoa, SN 1993, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định bỗng nhiên trở về gia đình. Theo lời trình báo của Hoa, cô là nạn nhân của bọn buôn người và bị bán sang bên kia biên giới làm gái bán dâm. Vào đầu năm 2011, một lần lên mạng chát, Hoa thấy có nick lạ nhảy vào làm quen và xem mặt qua webcam, hôm nào cũng hẹn gặp nhau trên mạng. Sau nhiều ngày trò chuyện, gã này ngỏ lời yêu và được cô đáp lại. Một hôm, gã rủ Hoa đi biên giới đánh hàng. Tin lời, Hoa đi theo và không ngờ bị “người yêu” bán sang động quỷ của “tú bà” có tên Trang. Những ngày sống ở xứ người, Hoa bị bà chủ ép đi khách nhiều lần. Thậm chí khi cô bị ốm, "tú bà" này vẫn ép cô phải tiếp khách. Nhiều lần "trái lời", Hoa bị bọn bảo kê đánh thâm tím mặt mày. Và rồi, Hoa được CA Trung Quốc giải cứu về Việt Nam, tố cáo hành vi mất hết tính người của gã người yêu, "tú bà" Trang và đồng bọn của ả.

Tuy nhiên, công tác điều tra lại một lần nữa gặp khó khăn khi Hoa và một số cô gái khác đều làm quen trên mạng, nên không có tên, tuổi, địa chỉ rõ ràng của các đối tượng. Nhưng với kinh nghiệm phá án, các trinh sát Phòng PC 45 CA tỉnh Nam Định nhận định, có thể những kẻ buôn người này sẽ tiếp tục lên mạng săn tìm các cô gái nhẹ dạ để lừa bán sang Trung Quốc. Vì vậy, một số trinh sát nhận nhiệm vụ "dạo mạng" để truy tìm đối tượng. Đúng như nhận định, những "tú ông" sau một thời gian nằm im đã hoạt động trở lại. Sau nhiều ngày "câu, nhử" chưa có kết quả thì cuối năm 2011, qua nguồn tin cơ sở, các trinh sát Phòng PC45 CA tỉnh Nam Định biết được đối tượng Ngô Thị Hưng Trang đang xuất hiện trên địa bàn Hà Nội. Ngay lập tức, được sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng Phòng PC45 CATP Hà Nội, "tú bà" Trang đã bị lực lượng công an tóm gọn.

Cùng với sự hỗ trợ Phòng PC45 CATP Hà Nội, các trinh sát của Phòng PC45 CA tỉnh Nam Định đã lần lượt bắt giữ bốn đối tượng "chân rết" của Trang gồm: Trần Đức Thành, SN 1994, trú tại phường Năng Tĩnh, TP Nam Định; Trần Xuân Long, SN 1992, trú tại xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định; Trần Việt Anh, SN 1992, trú tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định và Trần Hữu Phương, SN 1985, trú tại thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Sau đó, cơ quan CSĐT CA tỉnh Nam Định cũng ra quyết định truy nã đối với Phùng Văn Thắng, SN 1985, trú tại xã Tân Thanh, huyện Vụ Bản, Nam Định, cũng là một "chân rết" của Trang.
Các đối tượng trong đường dây buôn người tại CQCA. Ảnh: Ngọc Linh
"Tú bà" từng bị lừa bán làm gái mại dâm…

Theo lời khai của Trang thì năm 2008, Trang từng là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm và được lực lượng CATP Hà Nội giải cứu về nước. Tuy nhiên, một thời gian sau, chính Trang quay trở lại Trung Quốc móc nối với một số đối tượng người Trung Quốc mở tụ điểm kinh doanh mại dâm kiếm lời và quay trở lại Việt Nam lừa các cô gái trẻ. Để có được nguồn gái trẻ cung cấp thường xuyên cho động mại dâm, thị tìm cách móc nối với các gã trai trẻ dạt nhà, sống lang thang làm “chân rết” để lừa các cô gái nhẹ dạ. Thị còn hào phóng tài trợ ma túy đá cho các gã trai trẻ trong đường dây và khuyến khích bọn chúng dùng thứ này câu nhử các cô gái trẻ vào bẫy buôn người. Băng nhóm buôn người được Trang quy định nhận diện nhau bằng hình xăm rết trên cổ và bàn tay. Dù không quen biết nhưng nhìn hình xăm dù ở đâu chúng cũng nhận ra nhau. Theo đó, những đối tượng "chân rết" của Trang có nhiệm vụ lên mạng săn tìm các cô gái trẻ, lừa yêu rồi rủ đi chơi, đi mua sắm và bán cho Trang.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 22 cô gái trẻ ở khắp các tỉnh, TP trên địa bàn cả nước như Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình… trở thành nạn nhân của đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em sang Trung Quốc làm gái mại dâm do "tú bà" Trang cầm đầu. Trong đó, có 4 nạn nhân là trẻ em. Cá biệt có một thiếu nữ ở Đà Nẵng cũng bị chúng dụ dỗ và lừa bán. Mỗi thiếu nữ được bàn giao cho Trang, thị trả cho "chân rết" của mình từ 10-15 triệu đồng. Trong số những cô gái bị lừa bán cho Trang thì hiện nay đã có 21 cô gái được giải cứu hoặc trốn được về nước.
Hình xăm rết của các đối tượng trong ổ nhóm .
 Ảnh: Ngọc Linh 
Điều đáng nói, trong vụ án này, hầu hết các đối tượng bị bắt giữ đều sinh ra trong gia đình không trọn vẹn. Sớm bỏ học, lang thang sống kiểu bầy đàn, nghiện game, chát và dính vào ma túy, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến việc các đối tượng trở thành những kẻ buôn người. Tuy nhiên, theo Đại úy Đặng Văn Việt, cán bộ Phòng CSĐTTP về TTXH (PC45) CA Nam Định, người dày dạn kinh nghiệm trong đấu tranh tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em thì các nạn nhân bị lừa bán trong vụ án này, phần lớn đều là những thiếu nữ mới lớn mải chơi, lười học và cũng mê chát chít. Bên cạnh đó, các thiếu nữ này lại "sở hữu" lối sống rất thoáng, dễ dàng kết bạn và yêu khi không có thông tin về người yêu mà đã đắm đuối trao gửi tình cảm. Chính những nhược điểm này của các cô gái là món mồi béo bở cho bọn tội phạm này hoạt động. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những cô gái trẻ còn đang mải mê tìm kiếm người yêu trên mạng.


Ngọc Linh

No comments:

Post a Comment