Tuesday, November 20, 2012

Buôn Bán Phụ Nữ Xuyên Biên Giới Thời Đầu Mở Cửa (Kỳ 2)

Buôn bán phụ nữ sang "Tây" bằng container

Buôn bán phụ nữ sang “Tây” bằng container Từ một vụ bắt mại dâm ở Cộng hòa Czech, công an Việt Nam đã lần tìm và đập tan một đường dây lừa phụ nữ sang các nước Đông âu làm gái mại dâm rất quy mô và tàn bạo. Bọn chúng thường vận chuyển "hàng" bằng xe container cùng với gà, vịt…Có nhiều cô gái nhẹ dạ đã chết trong những chiếc thùng xe ngạt thở đó, nhưng dù vậy gia đình họ ở nhà vẫn bị bọn chúng "vặt" tiền một cách trắng trợn.

Manh mối từ trời Tây 
Cảnh sát Praha, thủ đô nước Cộng hòa Czech chuyển thông tin cho cảnh sát Việt Nam với nội dung: Vừa bắt giữ 50 đối tượng người Việt liên quan đến hoạt động mại dâm, gồm 30 nữ và 20 nam. Trong đó các đối tượng nữ là gái mại dâm, bị ép làm gái mại dâm còn những đối tượng nam là những tên bảo kê, chăn dắt và lừa gạt phụ nữ Việt Nam sang Czech bán làm mại dâm. Phía nước bạn cho biết chưa đưa vụ việc ra xử và muốn phối hợp với công an Việt Nam bóc gỡ toàn bộ đường dây này.
Toàn bộ thông tin nhân thân của các đối tượng, đặc biệt là 20 tội phạm nam giới đã được cảnh sát Praha chuyển đầy đủ cho công an Việt Nam. Cảnh sát Praha cũng cho biết, 30 cô gái bán dâm đều còn rất trẻ, ở các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Nghệ An...

Phối hợp với nước bạn, công an Việt Nam bắt đầu dựng lên được "sơ đồ" của đường dây này. Đầu mối nhận và giao các cô gái từ Nga, Đức và các nước Đông âu sang Czech là tên Nguyễn Việt Hùng. Hùng là "đệ ruột" của một đối tượng được gọi là Thuấn "tóc dài". Tên Hùng từng bị cảnh sát Việt Nam truy nã, Thuấn "cứu" Hùng bằng cách làm giấy tờ giả cho hắn xuất ngoại. Một thông tin khác cũng rất "đáng giá" cho phía Việt Nam là trong quá trình điều tra, cảnh sát Cộng hòa Czech còn phát hiện bọn Hùng, Thuấn và hai đối tượng nữa trong đường dây này là Cường, Hiệp không những làm giấy tờ giả, lừa phụ nữ ra nước ngoài bán cho các động mại dâm mà chúng còn buôn ma túy, là thuốc lắc. Gần 2.000 viên thuốc lắc thu được ở "động quỷ" của Cường được chúng khai là có nguồn gốc từ Canada, do một đường dây tội phạm người Nga, gốc Việt cung cấp tận nơi.

Khi được hỏi, làm thế nào mà có mặt được ở Czech khi mà chính sách nhập cư rất chặt chẽ, các cô gái bị ép làm mại dâm cho biết: Họ được bọn chăn dắt trong đường dây này vận chuyển trái phép trong các thùng xe container chở hàng. Để tránh sự phát hiện của cảnh sát các nước, nhiều khi các cô bị bọn chúng nhốt chung cùng với rau, củ, quả, lợn, gà, vịt... Tóm lại, cứ gặp chuyến xe nào có cơ hội chuyển hàng lậu qua biên giới là chúng "nhét" các cô lên. Những lời khai này có thể tin cậy được vì cảnh sát Liên bang Nga và cả cảnh sát Cộng hòa Czech đã từng phát hiện người trong những thùng xe container cùng với hàng hóa trong một số lần kiểm tra xe quá cảnh qua biên giới. Đối tượng Hùng, Cường... cùng khai báo với nhà chức trách Cộng hòa Czech rằng, đó là con đường vận chuyển người nhập cư trái phép rẻ nhất, tiện nhất, lãi nhất vào các nước châu âu.

Chết cũng phải trả tiền
Dù được đưa đến bất kỳ nước nào khác, các cô gái đều bị những đối tượng trong đường dây này nhốt vào phòng kín, cấm giao tiếp với bên ngoài và liên lạc về quê. Sau đó, chúng tìm đủ mọi cách để "vặt" tiền từ người nhà của họ. Chúng tung tin, lừa gạt để những người thân của các cô ở quê phải cung phụng, "trà nước" để chúng "sắp xếp việc làm ngon lành" bên trời Tây. Trong khi đó, tại những đất nước xa lạ, chúng lại bắt các cô làm gái mại dâm trả nợ tiền cược thân cho chúng.

Để kiếm được nhiều tiền bọn chúng tìm đủ mọi cách để bắt "hàng". Tháng 7/2004, một nhóm các cô gái được đưa đi "xuất khẩu lao động" dưới hình thức vượt biên trái phép sang Bỉ và Đức bị Cường và Hiệp thông đồng với bọn xã hội đen người Việt ở Đức là Lê Duy Bảo, nhốt vào phòng kín rồi về Việt Nam tống tiền các gia đình cô gái.

Đây là 2 trong nhiều đối tượng bị bắt trong đường dây buôn bán phụ nữ xuyên quốc gia - (Ảnh chụp lại trong hồ sơ lưu của công an)

Đối tượng Lê Duy Bảo nằm trong băng nhóm Vân "phệ". Vân “phệ” là một tên lưu manh, tội phạm ở TP Vinh (Nghệ An) đã vượt biên sang Đức xưng hùng, xưng bá bỏ xác xứ người (Báo ĐS &PL đã đăng trong loạt bài "Chuyện của một "lính" Interpol Việt Nam "đời đầu"). Bảo là sát thủ "có số má" của băng nhóm Vân "phệ", bị Interpol Đức truy nã về tội giết người. Khi chưa tìm được mối bán các cô gái, bọn buôn người bất lương này đã tìm cách "quay" tiền của gia đình nạn nhân để bù vào những chi phí mà chúng bỏ ra làm thủ tục, đưa các cô đi "xuất khẩu". Theo lý giải của bọn chúng, đó là phí đưa đi xuất khẩu lao động mà trước đó chúng chưa thu. Bảo là đối tượng được nhóm này cử về Việt Nam "quay" tiền từ gia đình của các cô gái.

Bảo trốn chui, trốn lủi ở Đức, không có giấy tờ tùy thân. Bản thân Bảo cũng rất muốn về Việt Nam thăm người thân sau bao năm xa nhà. Lần này, Bảo "tự hào" là mình trong hộ chiếu giả, bay về Việt Nam thăm thân nhân mà không hề hay biết rằng đã nằm trong tầm ngắm của công an Việt Nam. Về đến sân bay Nội Bài, Bảo không về Nghệ An ngay mà vào TP. Hồ Chí Minh để "công cán" trước. Thượng tá Đặng Xuân Khang, khi thực hiện chuyên án này đang là Phó chánh văn phòng Interpol Việt Nam (hiện nay là Chánh văn phòng) cho biết: Vì Bảo là một mắt xích quan trọng của đường dây lừa đảo phụ nữ xuất khẩu lao động, bán làm gái mại dâm, nên mọi di biến động của y đều bị công an Việt Nam, cảnh sát Đức theo dõi chặt chẽ.

Lần này về nước cùng Bảo còn có tên Hiệp. Nhưng khi về đến sân bay, hai đối tượng này tách ra, đường ai nấy đi, việc ai người đó làm. Hiệp về quê, diễn tiếp các chiêu lừa những cô gái trẻ có tham vọng làm giàu nơi xứ người. Còn tên Bảo, theo "nhiệm vụ" được giao đến thẳng một gia đình ở đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh). Gia đình này cho con đi xuất khẩu lao động ở Đức, do băng nhóm của Cường, Hiệp thực hiện. Vì cha mẹ chuyển tiền chậm, cô gái không có tiền đi máy bay mà phải đi sang Đức qua biên giới Nga bằng cốp xe ô tô và đã chết trong cốp xe khi chưa biết nước Đức ở đâu và nước Nga như thế nào?

Bảo không hề e ngại khi thông báo thông tin đau xót này cho gia đình. Bố mẹ của cô gái xấu số chưa hết choáng khi nghe tin sét đánh lại hoảng hồn khi tên Bảo lạnh lùng yêu cầu trả tiền chi phí đưa đi xuất khẩu lao động. Khi bố mẹ của cô gái thắc mắcB, Bảo rít lên đe dọa: "Sống hay chết là số phận của mỗi người. Chẳng ai muốn vậy nhưng nhờ chúng tao đưa đi thì phải trả kinh phí. Chết thì cũng đã sang đến Đức, đến Nga. Kinh phí đi lại con ông bà sống thì phải bán thân trả nợ còn đã chết thì người thân phải trả". Nói xong, Bảo rút trong túi ra một lưỡi lê sáng, dài, cắm phập vào mặt chiếc ghế gỗ ngay chỗ y đứng. Hai người già rùng mình tựa vào nhau. Phía bên trong cái ri -đô chuyển động. Bằng một động tác võ thuật đơn thuần, Bảo bị cảnh sát PC14 (bây giờ là PC 45) của công an TP. Hồ Chí Minh khống chế, tra tay vào còng số 8.


Chiêu lừa cổ điển vẫn hiệu quả
Đường dây lừa phụ nữ xuất khẩu lao động này có rất nhiều đối tượng tham gia. Mỗi đối tượng thực hiện một công đoạn khác nhau và thu nhập cũng khác nhau theo "đặc thù". Ngày phá đường dây này, Interpol và cảnh sát hình sự Bộ Công an phối hợp thực hiện rất nhịp nhàng, hiệu quả. Một đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an chỉ huy chung, còn trực tiếp chỉ đạo, phối hợp đánh án là Tướng Phạm Xuân Quắc cùng với lực lượng Interpol.

Do đã nắm được quy luật hoạt động của chúng nên công an Việt Nam đã lần lượt bắt từng tên một. Rất cảnh giác và ít tiếp xúc trực tiếp, vậy mà hôm đó như "có ma", Thuấn "tóc dài" lại "hớ hênh" ngồi uống nước ở khu vực Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội để "hóng tin". Thế là bị bắt. Ngân "què" thì rất "chảnh" với tiền nhưng lại không thể bỏ qua "món hời" là 2 cô gái nhẹ dạ ở phố Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội. Ngân bị bắt khi đang dụ dỗ 2 cô gái đi xuất khẩu lao động ở Nga. Tần, vợ Ngân bị bắt khi cảnh sát Nga thực hiện chiến dịch truy quét gái mại dâm ở ốp Rybak, Cường - Hằng bị bắt ở Cộng hòa Czech....

Đến khi bị bắt bọn chúng khai không nhớ đã lừa bao nhiêu cô gái đi xuất khẩu lao động rồi ép bán dâm. Chúng hoạt động trong một thời gian dài không bị cơ quan công an phát hiện. Cường khai rằng: Chúng dụ các cô gái đi xuất khẩu rất đơn giản, chủ yếu đánh vào tâm lý của các phụ huynh. Khi phụ huynh đồng ý thì mọi chuyện coi như xong. Với chiêu bài giúp đỡ, cần gấp người làm không thu phí nên rất nhiều cha mẹ tin tưởng giao "trứng cho ác". Họ giấu giếm, không muốn làng xóm biết con đi lao động nước ngoài nên khi biết con bị lừa, họ cũng chỉ đến cơ quan công an trình báo với lời đề nghị thống thiết là "các chú cứu con tôi với, chỉ có các chú mới cứu được nó thôi."


Những tên "quỷ" đầu đàn 


Theo tài liệu của công an, nhóm tội phạm này cấu kết với nhau rất chặt chẽ, được phân công rạch ròi, đặc biệt, chúng rất hung bạo. Nhóm một gồm các tên: Cường (ở Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội), vợ Cường là Lê Thị Hằng (Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội); Vợ chồng Ngân "què" (quê Yên Thành, Nghệ An), sinh sống ở Cộng hòa Czech. Hai cặp này có nhiệm vụ chuyển các cô gái sang Nga. Sau khi ép các cô gái bán dâm ở Nga một thời gian dài, lại bán các cô gái "quá đát" sang Czech.

Nhóm thứ hai có 5 đối tượng gồm: Vợ chồng Trần Đình Phú (Trần Phú, TP. Hải Dương), vợ chồng Nguyễn Văn Tuấn (Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn Văn Nghĩa. Nhóm thứ 3 gồm: Phạm Văn Hương (Kim Sơn, Ninh Bình), Phạm Văn Sơn (Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Kiên Cường (Cửa Lò, Nghệ An)…


Quế Ngân thực hiện

No comments:

Post a Comment