Tuesday, November 20, 2012

Nhà Trú Ẩn Cho Nạn Nhân Buôn Người Ở Nước Lào


Phần âm thanh
Thanh Trúc, phóng viên RFA
2012-02-03
Linh mục Martino Lê Bá Thông.
One Body Village và linh mục Martino Lê Bá Thông, một tổ chức và một người thành lập, hẳn đang gợi lại trong quí thính giả một vấn đề không thể quên lãng: tệ nạn buôn bán trẻ vị thành niên vào đường mãi dâm.

Với nỗi khát khao được chia sẻ được đồng hành, hôm nay linh mục Martino trở lại mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi để trình bày về chuyến đi của ông qua Việt Nam, Kampuchia, Thái Lan và Lào, bốn quốc gia đang có vấn đề buôn bán trẻ em làm nô lệ tình dục, một kỹ nghệ kinh doanh của bọn bất lương mà Liên Hiệp Quốc và các tổ chức bảo vệ thiếu nhi trên thế giới lên án là kỹ nghệ tội ác bạc tỷ.Tôi đang trả lời Thanh Trúc từ Việt Nam đây. Hàng năm vào tháng Một tôi thường lấy ngày nghỉ và về Việt Nam để giúp đỡ các em đó. Chúng tôi có những cái nhà giúp các em ở Việt Nam, ở Kampuchia, và đang dự đinh mở thêm ở Lào cũng như Thái Lan.

Chuyến đi Việt Nam năm nay khác với chuyến đi năm trước. Năm nay tôi có qua Lào để điều tra xem trẻ em, không chỉ Việt Nam mà cả Lào và Thái Lan, có bị bán vào đó không. Đó cũng là chương trình mà One Body Village của chúng tôi tiếp tục làm.

Có những tiến sĩ về Tâm Lý Học, có cả thạc sĩ về Xã Hội Học, có cả bác sĩ và kỹ sư … Họ đi theo tôi về Việt Nam cũng như Kampuchia để chính mắt nhìn thấy những sự thật tôi đã kể hàng bao nhiêu năm nay, chính tai họ nghe từ những người cùng đồng hành với tôi

LM. Martino
Cái đầu tiên tôi muốn chia sẻ là tôi có dẫn về mười ba bạn trẻ ở Hoa Kỳ và Canada. Nói là trẻ nhưng chỉ một bạn đang học đại học còn tất cả đã ra trường và đã thành công. Có những tiến sĩ về Tâm Lý Học, có cả
Một động mãi dâm ở Phnompenh.
AFP PHOTO
thạc sĩ về Xã Hội Học, có cả bác sĩ và kỹ sư … Họ đi theo tôi về Việt Nam cũng như Kampuchia để chính mắt nhìn thấy những sự thật tôi đã kể hàng bao nhiêu năm nay, chính tai họ nghe từ những người cùng đồng hành với tôi chứ không phải chỉ nghe từ miệng lưỡi của cha Thông. 


Vào tìm hiểu tận các ổ mại dâm ở Lào
Sau mấy ngày làm việc tại Việt Nam, linh mục Martino đưa các bạn trẻ theo ông sang Kampuchia. Tuy nhiên khi đến Lào thì ông quyết định đi một mình:

Theo nguồn tin bên trong cho tôi biết thì Lào cũng có vấn nạn trẻ em bị bán làm nô lệ tình dục. Cho nên năm nay sau chuyến công tác thì các bạn trẻ ở lại Việt Nam và tôi một mình đi Lào và tôi ở Vientiane bốn ngày. Người dân Lào hiền từ, chân thật và chất phát. Việt Nam sống bên đó khá nhiều. Chúng tôi đến chỗ của người Việt Nam, thuê một chiếc Honda để dễ bề di chuyển.

Khi đi vòng quanh để hỏi thăm, vào tận những hộp đêm và cả những ổ mãi dâm trá hình ở Vientiane, linh mục Martino kể rằng ông chỉ thấy những có gái làng chơi lớn tuổi chứ không thấy trẻ em:

Cho nên khi về là tôi lên trang mạng cá nhân Facebook với trên website của tổ chức, mấy ngày đầu tôi viết là tạ ơn Chúa vì không tìm ra cái tôi nghĩ sẽ gặp ở đây là trẻ em.

Ngày cuối ở Vientiane, ông đón một chiếc xe kéo, còn gọi là Tuk Tuk, nói với tài xế chỗ ông muốn tìm đến. Đó là một ngày của nước mắt, khổ đau, đồng cảm và niềm hạnh phúc tìm thấy:

Lúc đó vào khoảng năm giờ chiều, tôi bắt một chiếc xe Tuk Tuk, tôi bảo “Lao Women”, đại khái như là tôi đi kiếm gái Lào vậy thôi. Người đó chở tôi đến một cái động đầu tiên trong khách sạn khá lớn, dẫn tôi đi thẳng vào trong đó thì chẳng có ai hết vì còn sớm quá.

nửa tiếng sau thì tôi nhìn thấy một số em mà tôi nghĩ có thể chỉ mười bốn mười lăm tuổi. Tôi đã bị choáng nói thật là như vậy. Tôi mới nói là tôi muốn mua một em trong khoảng hai tiếng nhưng muốn đưa về khách sạn. Họ nói ra khỏi khách sạn thì giá sáu mươi đô la

LM. Martino

Ông mới chở tôi qua một động khác cũng ở trong một khách sạn, bước vào cửa thì tôi nhìn thấy trong một căn phòng có khoảng mười mấy hai chục cô gái son phấn đang ngồi trong đó. Nhìn qua thì tôi nghĩ toàn người lớn từ mười tám hai mươi đến bốn chục tuổi.

Tôi mới nói với ông “too old, too old! Me like young, tôi thích những đứa trẻ kia” Ông bảo hãy đợi vì còn sớm quá. Một điều mà tôi muốn mở ngoặc kép ở đây là các cô gái Lào thật sự rất đẹp, đôi mắt của họ to
Em bé gái Việt Nam được cứu thóat khỏi
một nhà chứa ở Campuchia. AFP .
Nói chung họ có vẻ trưởng thành sớm và rất trắng so với các cô gái Kampuchia. 
Khoảng hơn nửa tiếng sau thì tôi nhìn thấy một số em mà tôi nghĩ có thể chỉ mười bốn mười lăm tuổi. Tôi đã bị choáng nói thật là như vậy. Tôi mới nói là tôi muốn mua một em trong khoảng hai tiếng nhưng muốn đưa về khách sạn. Họ nói ra khỏi khách sạn thì giá sáu mươi đô la, nếu ngay tại đó thì chỉ ba mươi đô la. Tôi đồng ý với giá đó.

Thế rồi linh mục Martino, giả dạng như một kẻ mua hoa người nước ngoài, đưa cô gái nhỏ về khách sạn:

Về tới khách sạn thì cô bé bước vô, cả người cô run lên cầm cập, tôi nhìn thấy hai giọt nước mắt ưá ra từ khóe mắt cô bé đó. Đại khái thì cô ta không hiểu tiếng Anh gì cả.


Bỏ 1800 đô la để chuộc một bé gái 14 tuổi
Bằng mọi cách để cho cô bé hiểu và an tâm là sẽ không có chuyện gì xảy ra, linh mục Martino đã khóc vì đau lòng khi thấy cô bé từ ngạc nhiên đến vui mừng hớn hở như được cho quà:

Và cô ta nhảy cẫng lên cô ta vỗ tay như một đứa con nít vui mừng khi được một cái gì đó. Rồi cô ta lấy một tờ giấy, viết trên đó là cô ta mười bốn tuổi. Thực sự tôi ôm cô và tôi nói là “con không hiểu bố nói gì đâu, bố chỉ ao ước con là con gái của bố” . Một đứa bé rất đẹp rất dễ thương. Tóm lại là quá đau lòng!

Người Việt Nam ở bên đó cũng có người đi làm điếm, nhưng con nít thì không. Nhưng cái nhìn của tôi là như vầy: tuy cô ta không phải là người Việt Nam nhưng cô ta cũng là một con người. Ngày hôm sau tôi ra nhà băng, dùng credit card rút ra một ngàn tám trăm đô la để chuộc cô ra khỏi cái động đó. Dĩ nhiên bây giờ cô ta đang ở một nơi tạm thời mà tôi có thể tin cậy được.

tuy cô ta không phải là người Việt Nam nhưng cô ta cũng là một con người. Ngày hôm sau tôi ra nhà băng, dùng credit card rút ra một ngàn tám trăm đô la để chuộc cô ra khỏi cái động đó. Dĩ nhiên bây giờ cô ta đang ở một nơi tạm thời mà tôi có thể tin cậy được.

LM. Martino

Từ chuyện cứu vớt một nạn nhân trẻ tuổi người Lào ra khỏi một ổ mãi dâm ở Vientiane hôm thứ Bảy tuần trước, ý tưởng một nhà tạm trú kiểu nhà phục hồi của One Body Village trên đất Lào, tựa những nhà phục hồi ở Việt Nam và Kampuchia, đang thôi thúc tâm trí linh mục Martino một cách mãnh liệt:
Trẻ em thậm chí được rao bán trên internet
Đó là nỗi đau mà mấy ngày nay tôi mang theo trong người. Đó là điều tôi ao ước sẽ mở được giống như bên Việt Nam và Kampuchia. Tôi cứ hy vọng Lào sẽ không như thế mà thực sự nó là như thế tuy những đứa trẻ đó không phải là người Việt. Hình ảnh đứa bé nó nhảy cẫng lên vì tôi không quan hệ gì với nó tôi không làm gì nó, cái hình ảnh đó là niềm vui của tôi và những anh chị em đang cùng tôi làm việc. 

Một điều tôi muốn nói với quí vị là mười ba bạn trẻ tôi dẫn về Việt Nam, cái đau khổ nhất cũng là cái hạnh phúc nhất và cái shock nhất của cuộc đời họ là khi họ gặp những đứa con của OBV (One Body Village, của Một Thân Hình. Họ ôm những đứa nhỏ sáu bảy tám mười tuổi đó vào lòng và họ nói đó là lần khó nhất trong cuộc đời họ phải cầm lại nước mắt.

Mỗi em đó là một con người bằng da bằng thịt như đứa con đứa cháu của quí vị đang nghe đài. Nếu đặt mình vào đó quí vị sẽ hiểu được nhiều hơn.

Đó là tâm tình và hoài vọng của một tu sĩ Công Giáo người Việt ở Hoa Kỳ, người sáng lập tổ chức One Body Village để cứu giúp những đối tượng là các em gái nhỏ chẳng may sa lưới của những kẻ buôn người vào đường mãi dâm đường nô lệ tình dục:

Tôi cứ hy vọng Lào sẽ không như thế mà thực sự nó là như thế tuy những đứa trẻ đó không phải là người Việt. Hình ảnh đứa bé nó nhảy cẫng lên vì tôi không quan hệ gì với nó tôi không làm gì nó, cái hình ảnh đó là niềm vui của tôi và những anh chị em đang cùng tôi làm việc.

LM. Martino

Quí vị nếu có một lần về Việt Nam hay Kampuchia xin mời ghé nhà của chúng con. Hy vọng khi trở về mình sẽ qui tụ những bạn trẻ ở Mỹ và Canada để chị phỏng vấn và để cho quí vị nghe được cảm nhận của họ về chương trình “ rehab” tức là phục hồi các em như thế nào, của One Body Village. Chúng tôi hy vọng sẽ mở những cái nhà như thế cho nước Lào.

Trở ngại rồi sẽ nhiều lắm, ông nói, không khác những nhà phục hồi ở Kampuchia. Thế nhưng với niềm hy vọng với sự đồng cảm, linh mục Martino tin tưởng ông và One Body Village sẽ thực hiện được.

Ngày thứ Năm này, tức là hai ngày nữa chị Thanh Trúc sẽ phát bài Người Việt Khắp Nơi lên thì tôi sẽ gặp một người ở Việt Nam. Đó là một người Việt gốc Lào để họ coi những giấy tờ thủ tục như thế nào . Sự kiện One Body Village sẽ hiện diện ở Vientiane ở nước Lào là điều chắc chắn và bắt buộc.

Nhân tiện đây tôi cũng xin chia sẻ với quí vị một tin vui là chúng tôi có sự giúp đỡ của một người, sau khi nghe những chương trình của đài Á Châu Tự Do,thì trong hai tháng nữa One Body Village chính thức trở về lại Kampuchia , có danh chính ngôn thuận đối với chính phủ Kampuchia đàng hoàng. Rất vui hôm nay được chia sẽ với quí vị nghe đài Á Châu Tự Do.

Thưa đó là câu chuyện của mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi tối nay, ước vọng xây dựng nhà phục hồi cho các em gái vị thành niên Lào bị bán vào những đường dây mãi dâm ở xứ sở vốn được tiếng trầm lắng và hiền hoà mà khi qua thăm nơi nào Thanh Trúc cũng thấy những tấm bảng viết bằng tiếng Việt “Đi Nhẹ, Nói Khẻ, Cười Duyên”, đẹp như nụ cười xa vắng của những cô thiếu nữ Lào.

Thanh Trúc kính chào tạm biệt, xin hẹn tái ngộ quí thính giả tối thứ Năm tuần tới.

No comments:

Post a Comment