Wednesday, November 21, 2012

Anh Đào Văn Thụy đã đào thoát được sang Cambodia

Đào văn Thụy
Gia Minh, phóng viên đài RFA-26/9/2007

Phần âm thanh
Thông tin cho hay vừa có thêm một người đấu tranh cho dân chủ và quyền lợi của người công nhân trong nước phải đào thoát sang Cambodia để lánh nạn. Gia Minh đã liên lạc với chính những người tỵ nạn tại Cambodia để tìm hiểu về thông tin liên quan.

Anh Đào Văn Thuỵ, người đã viết thư bày tỏ sự ủng hộ và xin gia nhập Công Đoàn Độc Lập Việt Nam, do các nhà đấu tranh dân chủ trong nước thành lập hôm Nhân vật đến được Xứ Chùa Tháp trong những ngày qua là ông Đào Văn Thụy. Ông này là người tham gia tổ chức Công đoàn Độc lập Việt Nam. Việc ông Đào Văn Thụy đào thoát được sang Cambodia được người đại diện phát ngôn cho nhóm người Việt tỵ nạn tại Cambodia là ông Nguyễn Phùng Phong xác nhận:

“Anh ta ở trong tình trạng bị bách hại, săn đuổi nên đã trốn sang đây. Tôi và mục sư Ngô Đắc Lũy đã giúp anh bằng cách trấn an và động viên tinh thần. Tiếp theo là thuê phòng nhỏ để tạm ơ qua ngày. Việc đi lại thì chúng tôi đưa đi, và nhờ những người đã ở lâu để kèm đưa đến Văn phòng Cao ủy. Qua tiếp xúc thì chúng tôi thấy tinh thần đấu tranh của anh rất là kiên quyết, tốt.”

Chúng tôi cũng liên lạc với bản thân ông Đào Văn Thụy và được ông kể lại nguyên do cũng như đọan đường vượt thoát sang Xứ Chùa Tháp:

“Đó là việc bắt bỏ tù bà Hồ Thị Bích Khương, một người bạn của tôi. Khi bắt bà Khương họ cũng đến nhà tôi lúc nửa đêm để bắt tôi nhưng tôi không có nhà. Họ cũng treo giải 30 triệu để tiếp cận và bắt tôi.

Tôi cũng muốn đi tìm một khả năng tổ chức để trở về xây dựng Công đoàn Độc lập Việt Nam. Vào ngày 10 tháng 6 tôi có đến gặp nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, nói là sẽ sang đây. Đến ngày 16 thì tôi bắt đầu đi và đến ngày 20 thì đến được Cambodia.”

Tuy vượt thoát được sang Cambodia thế như tình trạng của những người tỵ nạn Việt Nam tại đó cũng có nhiều bất trắc như trường hợp của ông Lê Trí Tuệ, bị mất tích mà đến nay vẫn chưa có tin tức. Ông Nguyễn Phùng Phong cho biết về điều này:

“Khi Lê Trí Tuệ sang đây thì tinh thần cũng suy sụp. Thời gian ở đây thì cũng cẩn trọng ít ra đường trừ trường hợp phải ra mạng Internet để gửi thông tin. Không riêng trường hợp Lê Trí Tuệ mà những người tỵ nạn ở đây đều là miếng mồi; mục đích là tiêu diệt chúng tôi để chặn đứng làn sóng các anh em dân chủ từ Việt Nam qua đây.

Sau khi anh Lê Trí Tuệ mất tích chúng tôi đã đi tìm mọi ngõ ngách, chúng tôi cũng có đơn gửi cho Cao ủy Tỵ nạn; rồi thuê công an ở đây để tìm và truy thông tin của Lê Trí Tuệ nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín.”

Về bản thân ông Đào Văn Thụy, sinh năm 1983, quê Bắc Ninh. Ông tốt nghiệp đại học Thái Nguyên, ngành điện hồi năm 2006. Theo phát biểu của anh mà quí vị vừa nghe là muốn sang Cambodia với mục đích tìm một con đường để sau này về giúp Việt Nam.

No comments:

Post a Comment