Tuesday, November 20, 2012

Bắt 10 người Mỹ tình nghi buôn bán trẻ em Haiti


Một em bé mồ côi Haiti trong chiếc lều của
 đội Tìm kiếm và Cứu hộ Hà Lan
tại Port-au-Prince. (Ảnh Reuters)
Chủ nhật, 31 Tháng một 2010, 16:21 GMT+7

Ngày 30/1, cảnh sát Haiti đã bắt giữ 10 người Mỹ vì tình nghi buôn bán trẻ em Haiti nhân lúc rất nhiều trẻ em nước này đang rơi vào cảnh mồ côi sau thảm hoạ động đất.
Bộ trưởng Các vấn đề Xã hội Haiti Yves Christallin cho biết cảnh sát đã bắt 5 người đàn ông và 5 phụ nữ mang quốc tịch Mỹ, cùng 2 người Haiti khi họ đang tìm cách vào Cộng hòa Dominicana cùng với số trẻ em nói trên tối 29/1.
Số trẻ này, có tuổi đời từ 2 tháng đến 12 tuổi, đến từ những nơi khác nhau ở Haiti.

Hiện các quan chức Mỹ chưa bình luận gì về vụ việc nói trên.Hiện Haiti cũng như nhiều tổ chức nhân đạo đang hết sức lo ngại nhiều kẻ có thể lợi dụng tình trạng hỗn loạn sau thảm hoạ động đất ở Haiti để tìm kiếm các cơ hội buôn bán trẻ em - nhất là những đứa trẻ mất cả cha lẫn mẹ vì động đất.

Ngược lại, cũng đã có nhiều nước ra tay cứu giúp các trẻ em hoàn cảnh này. Đơn cử, vừa qua hơn 20 trẻ mồ côi Haiti đã tới Canada bắt đầu cuộc sống mới.

Đây là nhóm trẻ mồ côi đầu tiên từ Haiti tới Canada kể từ khi chính phủ Canada tuyên bố đẩy nhanh tiến trình xét duyệt hồ sơ đối với những gia đình Canada muốn nhận con nuôi Haiti sau vụ động đất kinh hoàng vừa qua.

Mỹ, Canada, Hà Lan và nhiều nước khác đã bày tỏ mong muốn nhận nuôi các em bị mồ côi cha mẹ sau động đất.

Các nhóm luật sư quốc tế đang cố gắng giúp đỡ trẻ mồ côi bằng cách thúc đẩy các thủ tục nhận con nuôi, kêu gọi cá nhân các nhân viên cứu trợ có khả năng đưa trẻ mồ côi Haiti tới Mỹ và những quốc gia khác.

Theo thống kê của các nhóm cứu trợ, hàng chục nghìn trẻ em tại Haiti đã trở thành mồ côi sau thảm họa động đất vừa qua.

Ước tính, trận động đất đã đẩy 1 triệu người vào cảnh vô gia cư, thiếu lương thực, nước uống và dịch vụ y tế.

Điều phối viên về các hoạt động trợ giúp khẩn cấp của Liên hợp quốc John Holmes cho biết tuy hoạt động cứu trợ khẩn cấp ở Haiti đã có nhiều tiến triển, nhưng do trở ngại về vận chuyển, phần đông người dân bị ảnh hưởng vẫn chưa nhận được sự trợ giúp.

Quyền giám đốc của cơ quan đại diện Liên Hợp Quốc tại Haiti cho rằng việc tái thiết sẽ phải mất vài thập niên sau trận động đất kinh hoàng hồi hai tuần trước.

No comments:

Post a Comment