Tuesday, November 20, 2012

Biên phòng Nghệ An xử lý vụ buôn người sang TQ

Tải xuống - download
Ảnh minh hoạ
 Thanh Trúc, phóng viên RFA,
 Bangkok 2012-09-07

Mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi kỳ này tìm hiểu về cách công an và chính quyền địa phương xã Chi Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An xử lý vụ án buôn người sang Trung Quốc.
Lương cao: thủ đoạn để gạt gẫm phụ nữ

Nguyễn Thị Hoa là con gái của bà Trần Thị Lan, bị bà Vi Thị Dung, trước phụ việc trong quán ăn của bà Lan một thời gian ngắn, sau trở lại dụ ngon dụ ngọt nói là đưa Hoa đi làm việc cấp dưỡng trong cơ quan của bố chồng bà Dung để kiếm một tháng 7 triệu gởi về giúp mẹ.Sự thực thì bà Dung đã dẫn Hoa sang Trung Quốc, bán cô vào một gia đình với giá 5 vạn nhân dân tệ, chạy gần 180 triệu tiền Việt Nam. Bản thân của bà Vi Thị Dung này cũng lập gia đình với một người Trung Quốc song vẫn đi lại giữa hai nước vì có dính líu tình cảm với một người đàn ông khác ở Nghệ An.

Chuyện xảy ra hồi tháng Năm 2012, và đến khi Hoa biết cô bị bán làm vợ nhà người thì đã muộn, bà Dung đã quay về Việt Nam, còn gia đình người Trung Quốc bỏ tiền mua cô bảo là nếu cô nhất quyết đòi về thì người nhà phải mang tiền sang chuộc.

Từ xã Chi Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, bà Trần Thị Lan, mẹ em Nguyễn Thị Hoa, kể tiếp:

Đi ngày nào thì em cũng không biết, lúc đến nơi thì bé Hoa gọi điện nói với mẹ là chị Dung đưa con đến Trung Quốc rồi, đến cơ quan của bố chồng của chị Dung rồi, mẹ không phải lo cho con nữa.

Được khoảng cỡ hai tháng thì chị Dung đã về bên Việt Nam rồi, Hoa nhờ người lên đòi tiền lương thì họ bảo “cô Dung bán mày cho chúng tao năm vạn ba tiền Trung Quốc rồi, có tiền thì đưa bố mẹ sang chuộc cho về, không có tiền thì phải đi bắt được chị Dung để chị Dung sang chuộc về”. Hoa nói là mẹ cố gắng tìm chị Dung và nhờ công an bắt gấp chị Dung để sang chuộc con về không có là cả đời con không được về.

Ngay khi được tin Hoa báo về kêu khóc và cầu cứu, bà Trần Thị Lan liền đi dò la và biết bà Dung đang ở với người chồng Việt Nam gần đó. Bà Lan lên gặp bà Dung tại nhà, được bà Dung hứa ngày hôm sau sẽ gặp để nói chuyện.

Công an vào cuộc

Thế nhưng qua ngày hôm sau, vì cố tình theo dõi và thấy bà Dung xách xe chạy thay vì xuống nhà gặp bà, bà Lan thuê một lúc mấy chiếc xe ôm chạy theo chận đường bắt đưa bà Dung về nhà, tiếp đó báo cho công an đồn biên phòng 519 ở xã Chi Lễ huyện Quế Phong tỉnh Nghệ An. Ông Sinh, người em bà con của bà Trần Thị Lan, thuật tiếp:

Đồn 519 cử hai người xuống lập biên bản tại nhà chị Lan, sau đó đưa cô Dung lên giữ ở đồn, cứ sáng thì đưa cô Dung lên đồn làm việc, đến chiều mang xuống nhà chị Lan gởi ngủ. Được bốn ngày thì trên đồn nói là để chuyển lên cấp trên nhưng sau lại đem thả cô Dung ra. Chính xác thì hiện giờ không biết cô Dung ở đâu bởi vì đồn đã thả ra rồi.
Phụ nữ sau khi được cứu
Công an Trung Quốc đưa một phụ nữ Việt là nạn nhân của bọn buôn người đến biên giới Việt-Trung trao trả cho phía Việt Nam năm 2011. Ảnh minh hoạ AFPVẫn theo lời ông Sinh, người trực tiếp bắt và trực tiếp thả bà Dung ra là thiếu úy công an Trần Văn Công thuộc đồn biên phòng 519. Khi hay tin thủ phạm bán con mình được thả trong lúc cuộc điều tra chưa chấm dứt, bà Lan lên đồn khiếu nại :

Họ đếm một đống tiền cao lắm, em hỏi tiền chi mà chú đếm nhiều thế, chú ấy bảo “tiền này là tiền cô Dung bán con bé Hoa của bà, bằng chứng để sau này lúc nào con gái bà về tại địa phương thì chúng tôi làm việc.

bà Lan

Sau đó em lên đồn, em kêu với trưởng đồn và phó đồn là tại răng thả cô Dung ra mà không cho em biên bản, thì anh Công đập bàn đập ghế nói là “bây giờ tôi không cho bà biên bản bà làm gì tôi, tôi có quyền bắt và tôi có quyền thả, bà không được giữ cô Dung, bà đi làm việc gì bà đi kiện đâu thì đi”. Họ đếm một đống tiền cao lắm, em hỏi tiền chi mà chú đếm nhiều thế, chú ấy bảo “tiền này là tiền cô Dung bán con bé Hoa của bà, bằng chứng để sau này lúc nào con gái bà về tại địa phương thì chúng tôi làm việc. Em xin biên bản thì họ vỗ bàn vỗ ghế rầm rầm họ bảo tôi không cho bà biên bản bà làm gì tôi. Đang lúc đếm tiền thì có nhiều người biết và họ làm chứng, đếm tiền xong họ mang cả túi tiền và họ lại (đưa ) cả cô Dung đi họ thả lúc nào em cũng không biết được.

Tới đây là phần đối thoại với thiếu úy công an Trần Văn Công ở đồn biên phòng 519:

Trần Văn Công: Nhà báo gì , ở đâu đây?

Thanh Trúc: Tôi là Thanh Trúc, đài Á Châu Tự Do.

Trần Văn Công: Thế à, việc này có hồ sơ đầy đủ và đã bàn giao toàn bộ sự việc cho công an người ta điều tra rồi.

Thanh Trúc: Nhưng mà đang điều tra thì tại sao lại thả thủ phạm buôn người đó đi.

Trần Văn Công: Trong hồ sơ là chị Dung, là đối tượng đó, đang mang thai tháng thứ tám và chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án cho nên là công an huyện người ta không nhận đối tượng ấy theo qui định của pháp luật, người ta chỉ nhận hồ sơ để điều tra và thu thập thêm chứng cứ.

Thanh Trúc: Hôm đó bà Lan nói rằng lên công an mới biết đã thả bà Dung ra rồi và công an đếm một xấp tiền nhiều lắm, bảo rằng tiền này là tiền của bà Dung đưa khi bà bán em Nguyễn Thị Hoa đi. Cho dù bả có thai tám tháng đi nữa nhưng bả đã phạm cái tội là đem con người ta đi bán thưa ông?

Trần Văn Công: Bởi vì theo qui định của pháp luật thì người mang thai tám tháng làm sao giữ người ta được.

Thanh Trúc: Nhưng khi mà thả đó là cho tạm tự do hay cho người ta tự do luôn?


Trong hồ sơ là chị Dung, là đối tượng đó, đang mang thai tháng thứ tám và chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án cho nên là công an huyện người ta không nhận đối tượng ấy theo qui định của pháp luật, người ta chỉ nhận hồ sơ để điều tra và thu thập thêm chứng cứ

Th/uý công an Trần Văn Công



Trần Văn Công: Làm gì có chuyện thả cho người ta tự do, phải hiểu đây không phải thả mà đây là đơn vị không áp dụng biện pháp tạm giữ, còn thì bắt buộc người ta phải thực hiện theo các cam kết với cơ quan điều tra chớ. Hiện giờ là cơ quan điều tra người ta đang làm việc phối hợp với công an các cấp, thu thập thêm các chứng cứ và tìm mọi cách để đưa em Hoa về với gia đình, và đang thu thập thêm mọi chứng cứ để truy tố đối tượng Vi Thị Dung.

Thanh Trúc: Khi mẹ em Nguyễn Thị Hoa đi lên thưa gởi và kêu khóc ở trên đồn thì tại sao không giải thích rõ ràng cho người ta biết mà lại đâp bàn đập ghế lại la người ta, bảo là “tôi có quyền bắt thì tôi có quyền thả bà không được hỏi”.

Trần Văn Công: Mấy hôm trước cũng có đoàn lên thanh tra việc là có hiện tượng đập bàn đập ghế và có cái gì xúc phạm dân không. Trong quá trình làm việc thì bản thân tôi là người thực hiện nhiệm vụ tôi cũng khẳng định là không có chuyện chửi bới xúc phạm gì đến người dân, cũng không có việc đập bàn đập ghế. Buổi làm việc của tôi với bà Lan cũng như chị Dung hôm đó là có rất nhiều người dân địa phương chứng kiến, người ta có thể chứng minh được là có cái hiện tượng lời ăn tiếng noí như thế hay không. Đến lúc đó thì đòan thanh tra người ta sẽ kết luận chị ạ.

Thanh Trúc: Xin cám ơn thiếu uy Trần Văn Công.

Cũng từ thời gian bà Vi Thị Dung bị bắt và được thả ra, gia đình bà Trần Thị Lan không còn nhận được tin nhắn và cũng không có cách nào liên lạc được với Nguyễn Thị Hoa ở Trung Quốc, chỉ biết phong phanh Hoa ở Hàn Bang, Bắc Kinh, đã có lần trốn chạy đến nhà chị Kim, một phụ nữ Việt lấy chồng Trung Quốc ở cạnh đó. Chi tiết này được ông Sinh kể lại:

Bé Hoa nhắn vào mày của tôi, tôi có gọi lại theo cái số đấy. Hôm đấy là 11giờ đêm, bé Hoa trốn được, chạy sang đến nhà chị Kim thì bắt đầu chị Kim gọi cho tôi. Tôi gọi lại thì cô Kim noí chú oi chú làm ơn nói Hoa nó về nhà chồng hộ cháu bởi vì nó trốn sang nhà cháu giờ người ta biết người ta sang tìm thì nó lăn đùng ra ở giữa đường nó khóc nó không chịu đi.

Tôi bảo đưa điện thoại cho tôi gặp Hoa và tôi hỏi cháu đang ở chỗ nào. Nó bảo cháu không biết ở chỗ nào, toàn là đường cao tốc thôi mà cháu thì không biết chữ, 11 giờ đêm là cháu trốn ra khỏi nhà cháu nằm ở cái bãi ngô, sáng ra thì cháu vào nhà chị Kim thì bây giờ người ta đưa cháu về lại. Tôi bảo bây giờ có đồn công an nào thì cháu chạy vào. Cháu bảo không biết như thế nào là đồn công an, ở đây toàn đường cao tốc. Tôi mới bảo thì thôi giờ cháu đành là về “nhà chồng “đi, để có gì bên này chú với mẹ tính tiếp được. Đấy là lần cuối cùng tôi gặp được cháu. Tôi có nghe chị Lan nói khi làm việc chi có nghe được họ khai với đồn là bán ở Hàn Bang, Bắc Kinh.

Qua ông Sinh Thanh Trúc có được số điện thoại của chị Kim, nhưng khi gọi thì máy báo là số này không liên lạc được.

Về phần bà Vi Thị Dung, người bán Nguyễn Thị Hoa đi, thì đã trốn qua Trung Quốc, nhiều lần nhắn về cho bà Trần Thị Lan cũng như cho ông Sinh với lời lẻ hàm ý đe dọa:

Bà Lan: có một câu nhắn “bà là đồ ngu, bây chừ bà không nói công an thả cô Dung ra thì chúng tôi lấy con gái bà cũng đã đủ rồi, họ nói rứa.

Ông Sinh: Có một lần bà Dung lấy một số máy gọi cho bà Lan và bà Lan gọi lại thì giọng đúng là giọng của cô Dung, cô ấy chửi rất là bậy. Mà số máy đấy toàn bộ đầu là “0086” nên mình khẳng định đấy là gọi từ Trung Quốc về.

Liên tục trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư vừa qua, bà Nguyễn Thị Lan báo cho biết bà được tỉnh đội của Bộ Tư Lênh Biên Phòng Nghệ An mời lên làm việc:

Ông Hòa của tỉnh đội ông hỏi là cô Dung bắt đưa bé Hoa đi làm ăn như thế nào, anh Công giữ tiền của cô Dung bán bé Hoa như thế nào và anh Công thả cô Dung như thế nào…

Đường dây viễn liên lại được nối về Bộ Tư Lệnh Biên Phòng Nghệ An, Thanh Trúc xin được gặp ông Hòa , người đã hỏi chuyện bà Trần Thị Lan:

Ông Hoà: Xin lỗi bà tên gì, làm gì, ở đâu?

Thanh Trúc: Thưa tôi là Thanh Trúc, đài Á Châu Tự Do.

Ông Hoà: Thanh Trúc đài Á Châu Tự Do hả, bước đầu thì cơ quan điều tra của công an với biên phòng đang nắm, tuy nhiên là bởi vì tính chất nó cũng phức tạp nên phải có thời gian, bà hỏi gì thì tôi trả lời.

Thanh Trúc: Thưa cái vấn đề bà Dung đem cô Hoa qua Trung Quốc bán để làm vợ người ta, dưới mắt nhìn của ông đây có phải một vụ buôn người hay không?


Thế này, cơ quan điều tra biên phòng vẫn tiếp tục làm rõ vấn đề trong nội bộ, còn số tiền đó là chưa thực sự chính xác. Qua hồ sơ để lại thì cô Dung mang từ bên kia về ba mươi chín triệu... Tức là bước đầu ở bên kia họ yêu cầu phải đưa ra một trăm bảy mươi triệu để chuộc cô bé về. Ông Hoà

Ông Hoà, tỉnh đội BTL/BP Nghệ An

Ông Hòa: Bước đầu thì có dấu hiệu như thế, còn trả lời chính xác buôn bán hay không thì phải điều tra qua cô Dung và điều tra qua cô bé đã bị bán sang Trung Quốc thì mới trả lời được.

Thanh Trúc: Nhưng mà ông thiếu uý Trần Văn Công ở đồn biên phòng 519 đã thả cô Dung đi và cô Dung đã trốn qua Trung Quốc rồi. Cái thứ nhì là đồn biên phòng bên thiếu uý Trần Văn Công giữ một số tiền cô Dung giao lại, nói tiền đó là tiền bán cô Hoa

Ông Hoà: Thế này, cơ quan điều tra biên phòng vẫn tiếp tục làm rõ vấn đề trong nội bộ, còn số tiền đó là chưa thực sự chính xác. Qua hồ sơ để lại thì cô Dung mang từ bên kia về ba mươi chín triệu, tương đương với một vạn ba nhân dân tệ. Tức là bước đầu ở bên kia họ yêu cầu phải đưa ra một trăm bảy mươi triệu để chuộc cô bé về, theo lời khai ban đầu như vậy.

Thanh Trúc: Thưa ông, thực tế là cô Dung đó hiện ở Trung Quốc và đã gởi những lời nhắn có hàm ý đe dọa đối với gia đình bà Trần Thị Lan tức là mẹ của cô Hoa bị bán đi đó.

Ông Hoà: Cô Dung nhắn đe dọa bà Trần Thị Lan?

Thanh Trúc: Vâng, nhắn trong điện thoại, thả người ta ra thì người ta trốn đi rồi thưa ông.

Ông Hoà: Tất nhiên về phạm vi điều tra thì cũng phức tạp khó khăn vì liên quan đến hai nước, thứ hai nữa phải có thời gian, địa bàn rộng và như thế thì cơ quan chức năng họ cũng sẽ làm, cơ quan điều tra của công an biên phòng là cũng đã nắm được rồi.

Thanh Trúc: Rất cảm ơn về thời giờ của ông.

Cho đến lúc này thì cha, mẹ và chú của nạn nhân Nguyễn Thị Hoa vẫn nóng lòng trông đợi tin tức con và cháu gái. Chú Nguyễn Thị Hoa, ông Sinh, khẳng định trong một lần nói chuyện được qua điện thoại, cháu gái của ông quả quyết cô thà chết chứ không chịu làm vợ một người Trung Quốc mà cô không hề quen biết và không hề có cảm tình.

Thanh Trúc xin phép tạm dừng câu chuyện nơi đây. Mong gặp lại quí thính giả tối thứ Năm tuần tới.

No comments:

Post a Comment